Các chứng chỉ

CÔNG NGHỆ VÀ QUY TRÌNH SẢN XUẤT CHAI NHỰA PET

Nhựa PET là một chất liệu thường được sử dụng phổ biến trong sản xuất chai, bình, khay chứa đựng nước, đựng thực phẩm, mỹ phẩm. Để sản xuất ra chai nhựa PET ở công ty chúng tôi sử dụng công nghệ và quy trình như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Để tạo ra một sản phẩm là chai nhựa Pet hiện nay công nghệ sản xuất thường là ép thổi một giai đoạn và ép thổi hai giai đoạn.

Ép thổi một giai đoạn: nguyên liệu thành chai được sản xuất trên cùng một máy duy nhất.

Ép thổi hai giai đoạn: nguyên liệu được ép thành phôi chai trên một máy và phôi chai được thổi thành chai thành phẩm trên một máy khác.

Với mỗi nhà máy tùy thuộc vào quy mô sản xuất mà sử dụng công nghệ một  hay hai giai đoạn.

Quy trình sản xuất chai nhựa Pet hai giai đoạn:

Giai đoạn 1: Giai đoạn tạo phôi chai. Hạt nhựa Pet được đưa vào thiết bị sấy nóng lên đến 180 độ trong khoảng thời gian 3-4h. Sau đó được hút vào phễu chứa máy ép phôi. Hạt nhựa đi vào máy qua hệ thống trục vít, có bố trí các vòng gia nhiệt. Hạt nhựa chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. Dưới áp lực của xi lanh, nhựa được bơm vào vùng tạo hình phôi qua các đầu phun. Khuôn được đóng kín trước khi nhựa được bơm vào. Sau khi nhựa được bơm đầy vào khuôn, hệ thống làm lạnh hoạt động để làm nguội tạo thành phôi chai. Chu kỳ ép phôi ngắn, thời gian từ 20-60s tùy thuộc vào từng loại và mỗi chu kỳ sẽ cho ra từ 4-16 phôi theo từng loại khuôn. Phôi tạo thành được Robot gắp ra băng tải đi vào hệ thống cắt keo. Sau đó được kiểm tra ngoại quan sản phẩm, những sản phẩm đạt yêu cầu sẽ được đóng thùng chuyển qua giai đoạn thổi.

y ép phôi

Giai đoạn 2: Giai đoạn thổi chai.

Giai đoạn này gồm có 4 bước :

+ Cấp phôi cho máy.

+ Làm nóng phôi qua buồng gia nhiệt.

+ Thổi chai.

+  Đưa chai thành phẩm ra ngoài.

Phôi chai được bảo quản nơi khô ráo ít nhất 24h để ổn định trước khi gia nhiệt và thổi. Việc ổn định này cho phép phôi có nhiệt độ đồng nhất khi vào buồng gia nhiệt. Phôi Pet sau khi được cấp vào guồng quay, đi qua hệ thống gia nhiệt đặc biệt để trở lên mềm dẻo hơn, chuẩn bị cho công đoạn kéo thổi.

Phôi Pet sau khi được làm mềm sẽ được gắn lên ngàm kẹp khuôn. Khuôn được đóng kín, thanh đẩy sẽ kéo phần phôi xuống tận đáy khuôn. Khí nén được bơm vào, làm tăng áp lực trong nòng khuôn. Phôi Pet sẽ bị kéo giãn ra ngoài và định hình theo hình dạng khuôn. Áp suất thổi sẽ được tính toán kỹ lưỡng, sau khi thổi sẽ có giai đoạn giữ áp. Mục đích của giai đoạn này là để phôi Pet được định hình hoàn toàn và được làm nguội (thường bằng nước lạnh). Khí nén sử dụng để thổi chai là khí nén không dầu và được sấy khô nhằm loại bỏ mùi lạ, vi trùng trong không khí.

Kết thúc là quá trình nhả áp, thanh đẩy sẽ được kéo lên, khuôn được mở ra. Sản phẩm sẽ được lấy ra dễ dàng.

Phôi đi qua buồng gia nhiệt
Thành phẩm chai Pet được đưa ra ngoài
Máy thổi Pet tự động

Để đảm bảo chất lượng của chai thành phẩm chúng ta cần một số chú ý khi sản xuất phôi, chai.

  1. Đầu tiên để ép ra phôi chất lượng cần xử lý nguyên vật liệu. Mỗi loại nhựa có một mức hút ẩm khác nhau. Với nhựa Pet cần phải thực hiện thao tác sấy ở một thời gian và nhiệt độ quy định, để đảm bảo độ bền vật lý và ngoại quan sản phẩm.
  2. Cần lựa chọn phôi đảm bảo chất lượng. Trên thị trường có rất nhiều loại phôi. Và mỗi loại phôi có độ dày mỏng khác nhau nên mức nhiệt lượng làm nóng phôi cũng khác nhau. Vì vậy chúng ta cần điều chỉnh mức nhiệt độ cho phù hợp với từng loại phôi. Phôi chai quá nóng hoặc quá lạnh cũng làm chai bị mờ, không trong suốt.
  3. Chất lượng của khuôn chai: Khuôn chai phải được làm bằng những vật liệu chịu nhiệt cao, ít biến dạng nhiệt. Bề mặt khuôn phải có độ bóng cao, để dễ dàng tách sản phẩm ra khỏi khuôn.
  4. Để đảm bảo sản phẩm không bị trầy xước, biến dạng, chai lọ dược phẩm, mỹ phẩm có yêu cầu cao, chúng tôi hướng khách hàng đến công nghệ ép thổi Pet một giai đoạn hoặc phải cấp phôi thủ công.

Có thể thấy quy trình sản xuất chai nhựa PET được tiến hành khá phức tạp với các bước từ tạo phôi đến thổi chai. Do vậy cần lựa chọn các đơn vị uy tín để mua hàng. Để có những sản phẩm phù hợp hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Chia sẻ bài viết

Các chứng chỉ